Background



ข่าวประชาสัมพันธ์
img
📢 ดูแลลูกน้อยอย่างไรให้ปราศจากโรคภัยในหน้าฝน 🌧⛈
3 ตุลาคม 2567

12


📢 ดูแลลูกน้อยอย่างไรให้ปราศจากโรคภัยในหน้าฝน 🌧⛈

1. ให้ลูกได้รับวัคซีนป้องกันโรค เด็กต้องไปรับวัดซีนหลักให้ครบถ้วนและวัดซีนเสริม เช่น วัดชีนไข้หวัดใหญ่วัคซีนโรต้าไวรัส เป็นต้น

2. หน้ากากอนามัยอย่างให้ขาด เมื่อต้องออกไปข้างนอก ให้ลูกสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ถึงแม้ว่าลูกจะไม่ได้เป็นไข้หวัด แต่หากไปสัมผัสใกล้ชิดคนที่มีเชื้อ ลูกก็สามารถติดได้โดยง่าย

3. ระวังพาหะในหน้าฝน พาหะนำโรคในหน้าฝน ส่วนใหญ่จะเป็นยุงและแมลง วิธีป้องกัน คือ ทำความสะอาดบริเวณบ้าน ไม่ควรให้ลูกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มียุง

4. เตรียมอุปกรณ์กันฝนให้พร้อม หากจำเป็นต้องออกจากบ้านในหน้าฝน สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ร่ม ชุดกันฝน กรณีเด็กไปโรงเรียน ก็สามารถจัดใส่กระเป๋าลูก โดยเลือกขนาดที่เหมาะสม

5. รีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายหลังโดนฝน หลังจากที่ลูกโดนฝนมาแล้ว ให้รีบอาบน้ำทันที จากนั้นเช็ดตัวให้แห้ง สวมเสื้อผ้าสบายตัวอยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ เพื่อให้ร่างกายมีสมดุลเพราะหากร่างกายพบอุณหภูมิที่แตกต่างกันมากเกินไป ก็มีโอกาสที่จะไม่สบายได้เช่นกัน โดยเฉพาะเด็กที่เป็นภูมิแพ้อากาศ

6. ให้ลูกสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีอากาศในหน้าฝนมักจะมีความชื้นสูงต้องระวังเรื่องเสื้อผ้าให้ดี เสื้อผ้าต้องตากให้แห้ง เก็บไว้ให้ที่ปลอดโปร่งไม่อับชื้น เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา กลิ่นอับ ลูกจะได้สบายตัว ไม่งอแง ที่สำคัญเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีนั้นควรผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ

7. เสริมภูมิต้านทานให้ลูกน้อยอากาศเปลี่ยน ทำให้เจ็บป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย ดังนั้น ควรเสริมภูมิคุ้มกัน ให้ลูกได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีอยู่ในผักและผลไม้